Bình thường mới sau covid, làm sao để tiết kiệm chi phí phòng kế toán

Trạng thái bình thường mới là gì?

Đại dịch covid-19 là một sự kiện thế kỷ. Sự tác động của nó đến cuộc sống và nền kinh tế lớn đến mức kể cả sau khi dịch bệnh qua đi, hành vi, thói quen của con người, cách thức làm việc của doanh nghiệp bị thay đổi và những điều trước đây chúng ta coi là bất thường thì giờ đây trở thành điều bình thường. Như vậy chúng ta có khái niệm the new-normal hay trạng thái bình thường mới.

Một vài ví dụ chúng ta thấy rõ ràng nhất như sau

  • Người dân đề cao sự an toàn, cẩn trọng
    • Việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn sẽ được thực hiện thường xuyên 
    • Các hoạt động như ra ngoài ăn uống, hát hò một phần chuyển sang tổ chức tại nhà
    • Người dân tiết kiệm nhiều hơn để phòng tình huống bất trắc
  • Doanh nghiệp cũng thay đổi trong cách vận hành
    • Họp online, làm việc từ xa trở nên phổ biến
    • Đẩy mạnh sang thị trường nội địa
    • Đa dạng đầu vào, đầu ra tránh phụ thuộc vào một đối tác, thị trường
    • Lập kế hoạch dự phòng cho tình huống xấu có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Doanh nghiệp của bạn có thể thay đổi gì để phù hợp?

Dịch bệnh như một làn sóng quét qua và loại bỏ những doanh nghiệp thiếu hiệu quả hoặc không kịp thích nghi với trạng thái mới. Vậy để tồn tại được doanh nghiệp cần thay đổi những gì? 

Đó là một câu hỏi khó mà chủ doanh nghiệp phải tự đi tìm lời giải. Tuy nhiên có một số gợi ý cho doanh nghiệp tham khảo như sau:

  1. Tinh giản những bộ phận thiếu hiệu quả
  2. Số hóa hoạt động
  3. Làm việc trực tuyến
  4. Thuê ngoài những hoạt động không phải cốt lõi
  5. Tiết kiệm chi phí tối đa

Trong các chỉ số sức khỏe của doanh nghiệp thì sức khỏe tài chính là chỉ số quan trọng hàng đầu. Và để có chỉ số sức khỏe tài chính tốt thì việc đầu tiên cần làm là doanh nghiệp phải tổ chức được bộ phận kế toán hiệu quả để đo lường chỉ số này. Việc thứ 2 quan trọng là cần tiết kiệm chi phí tối đa.

Tầm quan trọng của tiết kiệm chi phí

Tiết kiệm 1 đồng chi phí thì lợi nhuận chắc chắn tăng 1 đồng.

Tăng doanh thu 1 đồng chưa chắc lợi nhuận tăng 1 đồng. Vì nếu doanh thu tăng thường chi phí (bán hàng, vận hành) cũng tăng theo.

Vì thế tiết kiệm chi phí là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp vượt qua cơn sóng thần dịch bệnh.

Tiết kiệm chi phí bắt đầu từ đâu?

Nguyên tắc cơ bản của tiết kiệm chi phí: Chuyển Chi phí Cố định thành Biến phí tức là Chi phí thay đổi theo nhu cầu

Chi phí cố địnhBiến phí
Thuê nhà, setup văn phòngHợp đồng ngắn hạn, thuê văn phòng setup sẵnThuê theo số chỗ ngồi trong Không gian làm việc chung – Coworking
Nhân sự làm các công việc không phải cốt lõiThuê ngoài các dịch vụ, trả phí theo nhu cầu. Không phải trả lương, bảo hiểm, phúc lợi cho nhân sự cứng.
– Nhân sự Kế toánDịch vụ kế toánDịch vụ thuế
– Nhân sự Tuyển dụngCộng tác viên tuyển dụngDịch vụ nhân sự, headhunt
– Nhân sự MarketingMarketing Agency
– Bảo vệ, giúp việcSử dụng dịch vụ của văn phòng chungDịch vụ bảo vệ, vệ sinh
– Đào tạo nội bộDịch vụ tư vấn, đào tạo theo chuyên đềKhóa học online
Nhân sự saleChuyển sang mô hình cộng tác viên kinh doanh
Cơ chế lương mới với tỷ lệ lương kinh doanh theo doanh số cao lên (chi phí biến đổi), giảm tỷ lệ lương cứng (chi phí cố định)
Dịch vụ telesale thuê ngoài
Nhân sự chăm sóc khách hàngDịch vụ tổng đài CSKHHệ thống CSKH tự động, chatbot, wiki, …

Việc chuyển chi phí cố định sang biến phí giúp doanh nghiệp điều chỉnh được ngay lập tức chi phí hoạt động theo thực tế phát sinh, tránh được gánh nặng chi phí khi điều kiện kinh doanh không tốt như mong đợi.

Đồng thời thuê ngoài các đối tác uy tín chuyên nghiệp giúp cắt giảm được việc phải quản lý những hoạt động nằm ngoài cốt lõi của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tập trung hơn, tinh giản hơn và linh hoạt hơn.

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia